CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG CHO BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG

      37

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong kiểm soát điều hành đường huyết, có thể làm bớt nồng độ HbA1C tự 1-1,9 % so với người bệnh ĐTĐ típ 1 cùng 0,3-2% đối với người dịch ĐTĐ típ 2

Nguyên tắc: tiêu giảm tinh bột, tinh giảm chất bự bão hòa, tăng lượng chất lớn chưa bão hòa với đạm trong chính sách ăn mặt hàng ngày.

Bạn đang xem: Chế độ ăn kiêng cho bệnh nhân đái tháo đường

Cụ thể:Năng lượng vừa phải của fan lớn làm quá trình nhẹ nhàng là:30 kcal/kg cân nặng nặng/ngày.

Ví dụ: 1 fan 50 kg làm cho văn phòng thì 1 ngày cần 30 x 50 = 1500 kcal/ngày

Không buộc phải quá né khem mà khẩu phần ăn từng ngày phải khá đầy đủ 3 đội thực phẩm quan lại trọng: protein (đạm), lipid (mỡ) cùng carbohydrate (chất bột đường), bên cạnh đó phải bức tốc chất xơ-rau củ. Vào đó:

Protein (chất đạm): Lượng protein yêu cầu đạt 0,8g/kg/ngày, tích điện do protein buộc phải đạt 15-20% tích điện khẩu phần.

Lipit (chất béo): sút chất béo động vật hoang dã vì có khá nhiều axit lớn bão hoà, yêu cầu ăn các axit béo chưa bão hoà có nhiều trong các loại dầu thực trang bị như dầu mè (vừng), dầu đậu nành, dầu hướng dương... Tỷ lệ tích điện do chất béo đề xuất là 25% tổng số tích điện khẩu phần và tránh việc vượt vượt 30%.

Xem thêm: Giải Đáp: Thuốc Spasmaverine Dùng Cho Phụ Nữ Có Thai, Bà Bầu Có Dùng Được

Carbohydrate (chất bột đường): phải sử dụng những loại carbohydrate tinh vi dưới dạng những hạt và khoai củ cùng với lượng vừa đủ. Ko ăn các loại đường solo và những loại thức nạp năng lượng có các chất đường cao (bánh, kẹo, nước ngọt...). Giảm gạo, mì, ngô, khoai, tránh việc ăn miến. Tỷ lệ tích điện do carbohydrate cung cấp nên đạt 50-60% tổng số tích điện khẩu phần.

• Loại gồm hàm lượng carbohydrate ≤ 5%: rất có thể sử dụng hàng ngày, gồm những loại thịt, cá, đậu phụ (số lượng vừa phải), phần đông các loại rau xanh còn tươi và một số trong những trái cây không nhiều ngọt như: dưa bở, dưa hấu, nho ta, nhót chín với số lượng vừa đủ (không vượt 1 thay tay)

•Loại có hàm lượng carbohydrate trường đoản cú 10-20%: đề nghị ăn giảm bớt (một tuần có thể ăn 2-3 lần với số lượng vừa phải) gồm một trong những hoa quả tương đối ngọt như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, những loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

•Loại gồm hàm lượng carbohydrate trường đoản cú ≥ 20%: nên kiêng hay tinh giảm tối đa bởi vì khi ăn vào làm tăng cấp tốc đường tiết gồm những loại bánh, mứt, kẹo, nước ngọt và các loại trái cây ngọt những (mít khô, vải khô, nhãn khô…)

Một vài giữ ý:

Cung cấp cho đủ nước 40 mL/kg cân nặng/ngày

Bệnh nhân ĐTĐ típ 1 đề nghị tập trung những chất dinh dưỡng nhất là lượng carbohydrate vào bữa ăn chính gồm chích insulin, nghĩa là chỉ nên tiêu thụ các thức ăn có cất carbohydrate vào các cữ ăn uống chính trong thời gian ngày mà gồm chích insulin. Trường hợp được bắt buộc ăn một lạng carbohydrate thắt chặt và cố định vào thời gian thắt chặt và cố định giống nhau từng ngày. Tuy nhiên, thời gian ăn bao gồm thể đổi khác tùy tính chất công việc và quan trọng đặc biệt phải tương phù hợp với thời gian tiêm insulin.

Bệnh nhân ĐTĐ týp 2 yêu cầu chia 5, 6 bữa tiệc (3 bữa thiết yếu + 2 hoặc 3 bữa phụ) tương xứng với phương thuốc hạ đường huyết đã sử dụng, tuy nhiên đối với các người bệnh ĐTĐ típ 2 đã chuyển hẳn qua chích insulin thì nên tập trung năng lượng vào các cữ nạp năng lượng có chích insulin giống như các người mắc bệnh ĐTĐ típ 1

Bảng tham khảo một vài thực phẩm hay dùng dành riêng cho bệnh nhân đái cởi đường

*

Dựa vào bảng trên, cần ăn những thức nạp năng lượng chứa ít carbohydrate, các đạm với lipid

Lưu ý một số trong những thức nạp năng lượng làm tăng đường các do chứa được nhiều carbohydrate mà người mắc bệnh trước giờ đồng hồ thường gọi không đúng và hay nạp năng lượng (đã bôi đen).

Chế độ ăn uống và luyện tập cho bệnh nhân tiền đái tháo đường

Đối với người mắc bệnh tiền đái toá đường, chế độ ăn và luyện tập rất có thể làm bớt nguy cơ lộ diện đái tháo đường típ 2 vào tương lai

Không buộc phải kiêng khem thừa mức, và cơ chế ăn cần đảm bảo đầy đầy đủ 3 nguyên tố protein (đạm), lipid (mỡ) cùng carbohydrate (chất bột đường), trong khi phải bức tốc chất xơ-rau củ

Nguyên tắc: hạn chế tinh bột (gạo, xôi, bánh mì, bún, phở…) tiêu giảm chất bự bão hòa (béo cồn vật), tăng lượng chất mập chưa bão hòa (dầu thực vật dụng như dầu mè, dầu hướng dương, dầu đậu nành…), tăng lượng đạm trong chế độ ăn sản phẩm ngày, ăn uống nhiều rau củ-chất xơ (càng nhiều càng tốt)

Các các loại trái cây có nồng độ mặt đường thấp: dưa bở, dưa hấu, nho ta, bơ, thanh long, bưởi… rất có thể sử dụng hằng ngày với số lượng vừa đủ (không quá 1 chũm tay). Các trái cây tương đối ngọt ên ăn giảm bớt (một tuần có thể ăn 2-3 lần với số lượng vừa phải) như quýt, táo, vú sữa, na, hồng xiêm, xoài chín, sữa đậu nành, những loại đậu trái (đậu vàng, đậu hà lan...)

Nên ưu tiên những lọai trái cây, rau củ củ có chỉ số GI phải chăng (dưới 55), dựa vào bảng xem thêm sau

*

*

Chia nhỏ nhiều cữ ăn uống trong ngày, 3 cữ chủ yếu + 2 hoặc 3 cữ phụ

Uống đầy đủ nước 40 mL/kg cân nặng nặng/ngày, vừa phải 1 người 50 kilogam cần khoảng chừng 2 lít nước/ngày

Kết đúng theo luyên tập, ưu tiên các vận động có tính đầy đủ đặn và nhịp nhàng như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, tập aerobic. Thời gian luyện tập ít nhất 30 phút mỗi ngày và 5 ngày mỗi tuần, trong các số ấy không yêu cầu ngưng tập 2 ngày liên tiếp.

thuốc lenvima 4mg