Bệnh ngủ ngáy và cách chữa trị

      18

Ngủ Ngáy là gì? Có nguy hiểm không? Và Cách Trị Ngủ Ngáy như thế nào mới hiệu quả, an toàn? Bác sĩ sẽ giúp bạn giải đáp tất tần tật về chứng ngủ ngáy.

Bạn đang xem: Bệnh ngủ ngáy và cách chữa trị

Ngáy là gì?

Ngáy là âm thanh tạo ra do sự rung của các cấu trúc đường hô hấp (bên trong khoang miệng – khẩu cái mềm và lưỡi gà). Hiện tượng này gây ra do luồng không khí thở bị tắc nghẽn khi bệnh nhân ngủ.

Trong một số trường hợp, tiếng ngáy có thể nhẹ nhàng, nhưng phần lớn các trường hợp đều có tiếng ngáy lớn và gây khó chịu cho người khác. Thậm chí, ngáy khi ngủ có thể là dấu hiệu hoặc báo động đầu tiên của chứng ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA).

*

Khoảng 67% người trưởng thành ngáy khi ngủ. Nam ngáy nhiều gần gấp đôi nữ.

Tại Mỹ, 80% người ngủ ngáy có biển hiện ngưng thở khi ngủ;Tại Australia, có tới 40% nám giới, 24% nữ giới và 10-12% trẻ em bị ngáy.

Các Nguyên Nhân Gây Ngáy

Ở người lớn: Béo phì tăng cân làm mỡ tích tụ vùng họng;Ở trẻ em: Amiđan hoặc VA bị viêm phì đại;Tình trạng răng miệng: Cắn sâu quá mức;Khối u;Vòng cổ lớn, bất thường sọ mặt, nhược giáp, bệnh đầu to;Bẩm sinh: Hội chứng Down;Tư thế ngủ;Cấu trúc khoang miệng;Các vấn đề về mũi.
*
Béo phì là nguyên nhân nhanh nhất dẫn tới chứng ngủ ngáy.

Các yếu tố nguy cơ gây ngáy:

Béo phì – Chỉ số BMI 25-30 hoặc hơn;Dị ứng, vẹo vách ngăn mũi;Di truyền (họng nhỏ, cổ dày…);Hút thuốc, uống rượu, dùng thuốc an thần;Nam có nguy cơ cao hơn 4 lần so với nữ. Nữ tăng nguy cơ sau khi mãn kinh hoặc trong thai kỳ;Tiền sử gia đình (20-40% bênh nhân);Tuổi trung niên (4%-9%), >65 là 10%.

Ngáy do khẩu cái là dạng thường gặp nhất chiếm khoảng 85–90% trường hợp.

Ngủ Ngáy Có Nguy Hiểm Không?

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, chất lượng cuộc sống của người ngủ, mà còn ảnh hưởng tới người bên cạnh. Nhiều trường hợp phản ánh rằng, họ không thể chịu được tiếng ngáy của người nằm cạnh, thậm chí bị mất ngủ và không dám ngủ chung với nhau.

*
Tiếng ngáy khi ngủ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khoẻ của người ngủ và người nằm cạnh.

Đặc biệt, ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn (OSA), là một chứng rối loạn giấc ngủ liên quan đến hô hấp có thể khiến mọi người ngáy, cũng như đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ.

OSA là một tình trạng xảy ra khi một người thường xuyên ngưng thở (ngừng thở) trong 10 giây hoặc lâu hơn với (khiến) nồng độ oxy trong máu của họ giảm trong khi ngủ.

Xem thêm: Trẻ Nhỏ Có Nên Dùng Xe Tập Đi Cho Bé Sớm, Lợi Bất Cập Hại, Có Nên Mua Xe Tập Đi Bằng Gỗ Cho Bé

Các Mẹo Chữa Ngủ Ngáy 

Khi bạn biết mình ngáy do đâu, thì sẽ có xu hướng tìm một số cách dân gian hoặc mẹo để giảm tiếng ngủ ngáy. Bên cạnh đó, một số thiết bị chữa ngủ ngáy cũng được áp dụng.

*
Mẹo đơn giản nhất để giảm tiếng ngáy ngủ là thay đổi tư thế nằm.

Có thể kể ra đây một số cách như:

Uống trà và sữa đậu nành;Tránh các chất kích thích: rượu, bia…;Giảm chất báo và giảm cân;Thay đổi tư thế nằm ngủ;Ngậm, theo thiết bị chữa ngủ ngáy.

Tuy nhiên, đây chỉ là những phương pháp trị ngủ ngáy tạm thời, cần phải áp dụng hàng ngày và lâu dài. Hơn nữa, hiệu quả trị ngủ ngáy không thực sự hiệu quả như mong đợi.

Sự ra đời của laser Fotona có thể là cung cấp cho bạn một giải pháp tuyệt vời cho tình trạng ngủ ngáy.

Cách Trị Ngủ Ngáy và Chứng Ngưng Thở Khi Ngủ Bằng Laser Fotona

*

Er:YAG non-ablative – Hiệu ứng nhiệt không cắt của xung Er:Yag kích thích sự tái cấu trúc của các sợi collagen và kích hoạt quá trình tổng hợp các sợi collagen mới.

Kết quả của việc tăng sinh và tái cấu trúc collagen làm co khít mô niêm mạc và mô mềm vùng miệng – hầu giúp mở rộng đường thở giúp cho việc thở trong lúc ngủ được tốt hơn.

Ưu điểm của cách trị ngủ ngáy bằng Laser Fotona

Sau khi điều trị xong, bạn có thể trở lại lịch trình hàng ngày của mình mà không cần thời gian nghỉ dưỡng hoặc thời gian phục hồi.


• Cực kỳ dễ dàng, bất kỳ bác sĩ nào cũng thực hiện được;• Làm giảm tình trạng ngáy và ngừng thở lúc ngủ;• Không cần gây tê;• Không đau trước và sau điều trị.


Bạn có thể bị đau nhẹ hoặc ngứa cổ họng trong vòng 24-48 giờ tới, tuy nhiên bạn có thể cải thiện tình trạng đó bằng cách uống nhiều nước.

Thông thường, cần 4 hoặc 5 liệu trình (buổi) cho bệnh nhân bị rối loạn thở liên quan đến giấc ngủ.

Việc điều trị nên được duy trì mỗi năm. Kết quả có thể cảm nhận thấy ngay sau lần điều trị đầu tiên.

Điều trị 3 liệu trình kéo dài 2 tháng, mỗi liệu trình 30 phút.3 liệu trình cho bệnh nhân ngáy.

Mức độ cải thiện:

Sau lần đầu điều trị cải thiện 51%;Sau lần thứ 2 cải thiện 61%;Sau 3 lần điều trị cải thiện 85%.
thuốc lenvima 4mg