Bệnh khô khớp nên ăn gì

      88

Khô khớp gối nên ăn gì và kiêng gì là mối quan tâm của nhiều người. Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng sẽ gợi ý 11 loại thực phẩm nên ăn và nên kiêng để hỗ trợ tốt cho quá trình điều trị.

Bạn đang xem: Bệnh khô khớp nên ăn gì


1. Tổng quan khô khớp gối

Khô khớp gối là tình trạng khớp gối phát ra tiếng lạo xạo, lục khục lúc vận động do khớp gối không tiết hoặc tiết ra ít dịch bôi trơn gây đau nhức và hạn chế vận động khớp. Kèm theo đó là biểu hiện sưng, nóng, đỏ khớp, đau khớp từ nhẹ đến dữ dội tùy theo tình trạng bệnh. Thậm chí, cơn đau có thể lan xuống vùng đùi và bắp chân.


*
*
*

Rau màu xanh đậm chứa nhiều vitamin C, K, collagen tốt cho người khô khớp gối


3.7. Trái cây

Trái cây như bơ, cam, đu đủ,… là nguồn cung cấp vitamin, có tác dụng kháng viêm, sản sinh ra collagen giúp khung xương hoạt động dẻo dai.


4. Khô khớp gối nên kiêng gì

Nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng đến quá trình sản sinh chất nhầy trong bao khớp mà người khô khớp gối nên kiêng.

4.1. Nội tạng động vật

Trong nội tạng động vật chứa nhiều cholesterol và những chất độc tiềm ẩn khác ảnh hưởng không tốt tới quá trình phục hồi của xương khớp.


4.2. Thực phẩm muối, lên men

Người bị bệnh xương khớp nói chung và khô khớp gối nói riêng không nên ăn: cà muối, hành muối, củ cải ngâm,… Do trong các loại thực phẩm này chứa nhiều muối và lượng axit cao khiến khớp bị mất nước. Từ đó đẩy nhanh quá trình thoái hóa khớp, khiến dịch khớp sản sinh ít hơn.

Xem thêm: Bật Mí Cách Đeo Kính Cận Không Bị Lồi Mắt, Hỏng Mắt, Đeo Kính Cận Có Bị Lồi Mắt Không

4.3. Thực phẩm nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn

Ăn thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chế biến sẵn có thể khiến người bệnh tăng cân, làm gia tăng gánh nặng lên xương khớp.

4.4. Đồ uống có cồn, chất kích thích

Nhìn chung đồ uống có cồn, chất kích thích đều không tốt cho sức khỏe. Bia, rượu, cà phê,… sẽ hủy hoại cấu trúc xương, gây ức chế quá trình tái tạo và phục hồi xương khớp. Vì thế để có một thể trạng khỏe mạnh và thu được kết quả tốt trong điều trị bệnh, người khô khớp gối nên kiêng đồ uống có cồn, chất kích thích.


5. Lời khuyên từ bác sỹ

Bác sĩ Nguyễn Thị Hằng lưu ý người bị khô khớp gối cần uống đủ nước mỗi ngày để cơ thể có môi trường tiết dịch bôi trơn khớp.

Tập thể dục thể thao đều đặn cũng làm tăng sự linh hoạt của cơ và xương khớp. Môn thể thao nhẹ nhàng thích hợp cho người bị khô khớp gối là bơi lội và đạp xe đạp.

Bên cạnh đó cũng không thể quên việc duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, ăn ngủ đúng giờ, không thức quá khuya, không mang vác vật nặng thường xuyên.